Kinh Nghiệm Sống Ở Philippines Giúp Tiết Kiệm 1000 Đô Mỗi Tháng
Cẩm nang

Kinh Nghiệm Sống Ở Philippines Giúp Tiết Kiệm 1000 Đô Mỗi Tháng

Mục tiêu của tất cả các bạn trẻ khi lựa chọn đi xuất khẩu lao động đều là “kiếm thật nhiều tiền”. Philippines là một thị trường tiềm năng có thể giúp bạn hiện thực hóa việc thay đổi thu nhập. Tuy nhiên, sống ở đất nước xa lạ và không biết cách chi tiêu phù hợp, bạn sẽ không thể tiết kiệm được nhiều tiền. Tham khảo kinh nghiệm sống ở Philippines dưới đây đã giúp hàng nghìn học viên của Kimjojo tiết kiệm được 90-95% số tiền lương của mình.

Kinh Nghiệm Sống Ở Philippines Giúp Tiết Kiệm 1000 Đô Mỗi Tháng

Kinh Nghiệm Sống Ở Philippines Giúp Tiết Kiệm 1000 Đô Mỗi Tháng

1. Mức sống của người Philippines

Mức sống trung bình của người dân Philippines thấp hơn người Việt Nam. Ước tính, chi phí cuộc sống tại Philippines thấp hơn 3.73% so với Việt Nam (chưa bao gồm chi phí thuê nhà). Tại các thành phố trọng điểm người Việt thường làm việc tại Philippines như Pasay, Makati… mức sống cao hơn một chút. Chi phí thuê nhà trung bình tại Philippines cũng thấp hơn 30% so với Việt Nam. Tuy nhiên, nếu thuê nhà tại các khu vực trọng điểm như Makati, Cebu, BGC… Chi phí thuê sẽ rất đắt đỏ. Song đây lại là những khu vực làm việc chính của đa số người Việt.

Đa số người Philippines đều nói tiếng Anh, ngay cả những người tài xế tại Philippines cũng rất giỏi. Thu nhập bình quân tại các thành phố của Philippines khá lạc quan. Phần còn lại của dân số sống tập trung tại các vùng quê. Họ thường đánh cá hoặc trồng chuối thơm xuất khẩu. Các vùng xa vịnh Manila sẽ khó khăn hơn, thường có động đất, núi lửa.

Tại Philippines, phân hóa giàu nghèo cực kỳ sâu sắc. Nổi bật như tại thủ đô Manila – thành phố số 1 trong hệ thống siêu đô thị Metro Manila. Tại đây có các khu tài chính cao cấp Makati, khu công nghiệp Quezon… cực kỳ giàu có. Nhưng, Manila cũng là thành phố nổi tiếng của khu đèn đỏ Angeles, khu ổ chuột tồi tệ nhất thế giới Tondo… Siêu tỷ phú và ăn xin bần cùng ở chung một chỗ. Đó là biểu hiện sâu sắc của sự phân hóa giàu nghèo. Đây cũng là nguyên nhân khiến thành phố này thường có cướp bóc, tỉ lệ tội phạm cao.

Vậy, làm thế nào để có thể sống tại Philippines một cách thoải mái mà vẫn tiết kiệm được tối đa tiền lương của mình? Tham khảo các mẹo kinh nghiệm sống ở Philippines dưới đây.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Di Chuyển Tại Philippines Thuận Tiện Nhất

2. Chi phí cuộc sống của người Việt tại Philippines

Dưới đây là phân tích các chi phí tại một số thành phố chính mà người Việt thường sinh sống tại Philippines.

2.1. Chi tiêu tại Manila

Manila là thủ đô của Philippines nên chi phí cuộc sống tại Manila tương đối cao so với các khu vực khác. Sống tại Manila, bạn sẽ cần tối ưu nhất về :

  • Chi phí thuê nhà: Nhà ở Manila khá đắt, khoảng 8-12 triệu/studio 2 người ở.
  • Chi phí sinh hoạt: Ăn uống không quá đắt, khá tương đương với Việt Nam. Chi phí ăn uống 1 tháng của bạn sẽ khoảng 100 USD, nếu ăn uống bên ngoài sẽ tốn hơn khoảng 200-300 USD.
Thành phố Manila

Thành phố Manila

2.2. Chi phí sống ở Cebu Philippines

Thành phố Cebu là thành phố du lịch hấp dẫn bậc nhất của Philippines. Tuy nhiên, chi tiêu tại thành phố này lại rẻ hơn Manila khá nhiều.

Mức giá tiêu dùng (đã có tiền thuê nhà) tại Cebu thấp hơn Manila là 17%. Giá thuê nhà ở đây thấp hơn Manila là 37%. Chi phí thuê dao động từ 100 USD (Shared Room) – 500 USD (Studio Condo – High End).

Thành phố Cebu Philippines

Thành phố Cebu Philippines

2.3. Chi phí cuộc sống tại Baguio

Baguio Philippines được mệnh danh là thành phố mùa hè hay thành phố của những cây thông. Khí hậu ở Baguio rất mát mẻ và dễ chịu nên rất được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Ước tính, trong khi sống tại Manila bạn phải chi khoảng 120.000 PHP thì tại Baguio, bạn chỉ cần 90.000 PHP đế bảo đảm các khoản chi phí cuộc sống.

Giá thuê nhà hàng tháng ở Baguio cho một căn hộ có diện tích 85m2 đầy đủ nội thất ở khu cao cấp là 30.000 PHP và 23.500 PHP dành cho khu vực bình thường.

Kinh nghiệm sống ở philippines - đảo Baguio như thế nào?

Kinh nghiệm sống ở philippines – đảo Baguio như thế nào?

>> Xem thêm: Khám Phá Cuộc Sống Tại Philippines

2.4. Chi phí cuộc sống tại Bacolod

Bacolod là thủ phủ của tỉnh Negros Occidental với chất lượng cuộc sống tốt, mức sống thoải mái. Với 20.000 PHP – 22.000 PHP mỗi tháng, bạn hoàn toàn có thể chi trả cho các khoản chi phí phát sinh khi ở Bacolod. Giá thuê nhà tại đây khá ổn, thuê studio diện tích 45m2, đầy đủ nội thất ở khu vực không cao cấp khoảng 8.700 PHP. Chi phí thuê nhà cao cấp khoảng 85m2 đầy đủ nội thất khoảng 21.000 PHP.

Chi phí cuộc sống tại Bacolod khá rẻ và thoải mái

Chi phí cuộc sống tại Bacolod khá rẻ và thoải mái

3. Kinh nghiệm sống ở Philippines tiết kiệm nhất

Trung bình sau khi lên chính thức các vị trí thông thường nhất, mức lương của người Việt đều dao động trong khoảng 28-50 triệu/tháng. Trừ đi các khoản chi tiêu, bạn có thể gửi về nhà trên 20 triệu/tháng. Đây là chưa kể đến các vị như chăm sóc khách hàng, nhân sự… có thưởng hoa hồng, KPI. Tuy nhiên, nếu không biết cách chi tiêu, bạn có thể không tiết kiệm được nhiều tiền. Dưới đây là một số kinh nghiệm sống ở Philippines sao cho tiết kiệm nhất.

  • Về nhà ở: Các công ty thường bố trí kí túc miễn phí cho nhân sự. Nếu sống tại kí túc, bạn đã tiết kiệm được khoảng 3-5 triệu vnđ tiền nhà. Nếu bạn quyết định thuê ngoài, hãy thuê ở các khu vực ngoại ô, các tòa nhà cũ hơn để tiết kiệm nhất. Nhà ở các khu Makati, BGC (Taguig) sẽ cao hơn Madaluyong, Ortigas hay Quezon. Bạn có thể chọn các khu chung cư lâu đời để tiết kiệm tiền phòng. Ngoài ra, hãy độc kĩ hợp đồng để nắm được các chi phí bảo trì, vệ sinh…
  • Về ăn uống: Các công ty thường hỗ trợ tiền ăn hoặc ăn miễn phí tại căng tin. Ăn theo bữa ăn của công ty, bạn sẽ tiết kiệm được 2-5 triệu vnđ tiền ăn mỗi tháng. Tuy nhiên nếu cảm thấy đồ ăn Trung khó ăn, bạn có thể tự nấu đồ ăn. Chọn đi chợ địa phương sẽ tiết kiệm hơn, tươi ngon hơn siêu thị.
  • Chi tiêu khác: Mục đích của chúng ta là kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Bởi vậy đừng mua sắm quá phung phí, không đầu tư, ham mê bài bạc…
  • Có thể kiếm thêm tiền bằng cách: bán đồ ăn, làm phiên dịch viên cho du khách Việt… Tùy vào công việc lựa chọn bạn có thể kiếm được vài triệu tới vài chục triệu mỗi tháng.

Như vậy, bạn có thể tiết kiệm tối đa và gửi về cho gia đình mình 90-95% số tiền lương.

Tổng kết

Đó là một số kinh nghiệm sống ở Philippines. Có cơ hội được đến Philippines là việc với mức lương cao là cái duyên, là may mắn. Bởi vậy, đừng lãng phí may mắn này, hãy tập trung vào phát triển bản thân, công việc để về nước có cuộc sống tốt hơn.

Nếu bạn đang quan tìm kiếm việc làm Philippines hoặc địa chỉ đào tạo việc làm Philippines, hãy liên hệ với Kimjojo theo hotline 070.229.3355 hoặc tới trụ sở 214 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội. Đi đầu từ năm 2014, Kimjojo tự hào là đơn vị duy nhất được Bộ Lao động cấp giấy phép hoạt động hợp pháp về Tư vấn việc làm Philippines.

Công ty Cổ phần KLLY Quốc tế – Kimjojo

Đánh giá bài viết này!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *